Ông lớn Thaco, VinFast lo giá xe tăng cao vì thuế nhập khẩu linh kiện sắp hết ưu đãi

Ông lớn Thaco, VinFast lo giá xe tăng cao vì thuế nhập khẩu linh kiện sắp hết ưu đãi

Với những thay đổi về thuế nhập khẩu linh kiện ô tô, Thaco và VinFast đang lo ngại rằng giá thành xe trong nước sẽ tăng cao. Điều này tạo ra nhiều thách thức lớn cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong thời gian tới.

Mối lo từ việc thuế nhập khẩu linh kiện sắp hết ưu đãi

Tại hội nghị diễn ra ngày 21/9, Thaco và VinFast đã bày tỏ mối lo ngại về việc thuế nhập khẩu linh kiện ô tô sắp hết thời gian ưu đãi. Lãnh đạo các tập đoàn lớn đã chia sẻ những khó khăn của mình trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô và đề xuất các giải pháp nhằm tháo gỡ vướng mắc cho nền kinh tế nói chung và ngành công nghiệp phụ trợ ô tô nói riêng.

Ông Phạm Nhật Vượng, đại diện của VinFast, nêu rõ rằng khi các ưu đãi về thuế nhập khẩu hết hiệu lực, giá thành sản xuất sẽ bị đẩy lên, điều này có thể gây ảnh hưởng lớn đến ngành ô tô trong nước. Ông Vượng nhấn mạnh, với kế hoạch sản xuất 200.000 xe trong năm tới, VinFast sẽ tiêu thụ hết các sản phẩm linh kiện, từ đó tạo cơ hội lớn để Việt Nam phát triển ngành công nghiệp phụ trợ ô tô mạnh mẽ hơn.

Mối lo từ việc thuế nhập khẩu linh kiện sắp hết ưu đãi

Đề xuất của VinFast cho ngành công nghiệp phụ trợ

Ông Vượng cũng đưa ra đề xuất quan trọng, kêu gọi Chính phủ hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ để họ có thể tham gia vào chuỗi cung ứng linh kiện cho ngành công nghiệp ô tô. Nếu chính sách này được triển khai, ngành công nghiệp phụ trợ của Việt Nam sẽ được hưởng lợi và phát triển nhanh chóng, từ đó giảm thiểu chi phí sản xuất và nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm ô tô trong nước.

Thaco và chiến lược phát triển công nghiệp phụ trợ

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Thaco Trường Hải, đã bổ sung thêm quan điểm của mình về vấn đề này. Ông cho biết Thaco đang tiếp tục triển khai một khu công nghiệp sản xuất về cơ khí công nghiệp hỗ trợ, nhằm gia tăng tỷ lệ nội địa hóa trong sản xuất ô tô. Ông nhấn mạnh rằng Việt Nam hiện có khả năng sản xuất từ 35-40% linh kiện, phụ tùng ô tô cho các tập đoàn FDI đang đầu tư vào Việt Nam.

Theo ông Dương, việc phát triển ngành công nghiệp phụ trợ sẽ giúp tạo ra nhiều cơ hội cho ngành sản xuất cơ khí và xuất khẩu, đặc biệt trong bối cảnh thế giới đang hướng đến các công nghệ xanh và năng lượng sạch theo tiêu chuẩn COP26. Để đạt được mục tiêu này, ông kiến nghị Chính phủ cần có chính sách khuyến khích doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ với quy mô lớn và áp dụng công nghệ tiên tiến.

Tầm nhìn của Thaco đối với xu hướng xe xanh

Thaco hiện đang xây dựng một trung tâm sản xuất ô tô tại Việt Nam, với mục tiêu không chỉ cung cấp cho thị trường trong nước mà còn mở rộng xuất khẩu sang các khu vực, đặc biệt là ASEAN. Theo ông Dương, xe với giá dưới 700 triệu đồng sẽ chiếm phần lớn thị trường, nhưng việc đầu tư vào ngành công nghiệp phụ trợ và năng lượng mới vẫn gặp nhiều thách thức. Ông cũng tiết lộ Thaco đang đầu tư vào bảy nhà máy và sẽ mở thêm ba nhà máy nữa trong năm tới, nhằm nâng tỷ lệ nội địa hóa của xe du lịch lên 45%.

Tầm nhìn của Thaco đối với xu hướng xe xanh

Khó khăn và triển vọng phát triển

Mặc dù đã đạt được những thành tựu quan trọng trong việc phát triển ngành công nghiệp phụ trợ, ông Dương cũng thừa nhận rằng Thaco vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là trong việc bảo vệ thương mại và kiểm soát các linh kiện nhập khẩu từ Trung Quốc. Tuy nhiên, ông khẳng định rằng Thaco đang nỗ lực đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu linh kiện, với mục tiêu đạt doanh thu 140 triệu USD trong năm nay.

Thaco cũng đã bán linh kiện và phụ tùng ô tô cho nhiều hãng xe lớn như Hyundai, Ford, Toyota, và Isuzu, đạt doanh thu 13 triệu USD trong năm nay. Ông Dương kỳ vọng doanh thu này sẽ tăng cao hơn trong những năm tiếp theo nhờ việc đầu tư mạnh mẽ vào các nhà máy sản xuất cơ khí và phụ trợ.

Thúc đẩy ngành công nghiệp phụ trợ ô tô Việt Nam

Cả Thaco và VinFast đều nhận định rằng việc thúc đẩy ngành công nghiệp phụ trợ không chỉ giúp giảm chi phí sản xuất mà còn góp phần tăng cường sự phát triển bền vững cho ngành công nghiệp ô tô trong nước. Để đạt được mục tiêu này, các doanh nghiệp cần sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Chính phủ và các chính sách ưu đãi về thuế, đầu tư vào công nghệ và hạ tầng.

Sự phát triển của ngành công nghiệp phụ trợ sẽ là chìa khóa quan trọng để Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu ô tô trong khu vực, từ đó tạo ra nhiều việc làm và gia tăng giá trị kinh tế cho đất nước. Cả hai tập đoàn lớn, Thaco và VinFast, đều tin tưởng rằng với những chiến lược đúng đắn, ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam sẽ ngày càng phát triển và cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường quốc tế.

CATEGORIES:

Tin tổng hợp

Tags:

No responses yet

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Latest Comments

No comments to show.