Hãng xe phân khối lớn KTM sắp có công nghệ ADAS như xe hơi dành cho mô tô

Hãng xe phân khối lớn KTM sắp có công nghệ ADAS như xe hơi dành cho mô tô

Trong một bước đột phá mới, hãng xe phân khối lớn KTM đang chuẩn bị tích hợp công nghệ hỗ trợ lái xe tiên tiến (ADAS) của Bosch lên các mẫu xe mô tô. Dự kiến vào năm 2025, những mẫu xe này sẽ được trang bị hàng loạt tính năng an toàn tiên tiến, hứa hẹn mang đến trải nghiệm lái xe an toàn và thuận tiện hơn bao giờ hết.

Công nghệ phanh tự động ngăn ngừa va chạm

Điểm nổi bật trong dòng sản phẩm mới của KTM là tính năng phanh tự động. Đây là một trong những công nghệ an toàn hiện đại, giúp ngăn ngừa va chạm hiệu quả. Theo thông tin từ truyền thông, tính năng này có khả năng xuất hiện trên mẫu KTM Super Adventure sắp ra mắt, dựa trên nền tảng 1390, đi kèm hộp số bán tự động và ly hợp. Hệ thống này sẽ tự động điều chỉnh tốc độ và kích hoạt phanh khi phát hiện nguy hiểm, đảm bảo rằng xe không gặp phải tai nạn do va chạm bất ngờ.

Công nghệ phanh tự động ngăn ngừa va chạm

Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng (Adaptive Cruise Control)

Một trong những tính năng tiên tiến đáng chú ý khác là hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng (Adaptive Cruise Control – stop and go), cho phép người lái giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước. Khi phát hiện xe phía trước giảm tốc độ, hệ thống sẽ tự động giảm tốc độ của mô tô để duy trì khoảng cách an toàn. Đặc biệt, tính năng này có thể dừng xe hoàn toàn khi cần thiết, tránh tình huống phải phanh gấp.

Không chỉ giúp đảm bảo an toàn, hệ thống còn thiết kế đặc biệt cho các xe không có côn, giúp người lái tiếp tục hành trình mà không cần lo lắng về việc phải chuyển số hay lo chết máy. Điều này không chỉ nâng cao sự tiện lợi mà còn giúp giảm bớt áp lực khi lái xe trên đường đông đúc.

Hệ thống phanh khẩn cấp và cảnh báo va chạm

Ngoài ra, hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến của Bosch cũng trang bị chức năng phanh khẩn cấp. Khi phát hiện nguy hiểm phía trước, hệ thống sẽ tự động tăng áp suất phanh bánh trước để giảm tốc độ nhanh chóng. Tuy nhiên, tính năng này chỉ kích hoạt khi người lái bắt đầu nhấn phanh, mang đến sự chủ động trong các tình huống nguy hiểm.

Không dừng lại ở đó, tính năng cảnh báo va chạm phía sau sẽ giúp người lái dễ dàng phát hiện các xe đi quá gần. Khi một xe bám đuôi quá sát, màn hình xe sẽ hiển thị cảnh báo và đồng thời đèn cảnh báo nguy hiểm sẽ bật lên để báo hiệu cho xe phía sau, tránh tình huống va chạm.

Tính năng giữ khoảng cách và hỗ trợ khi đi theo đoàn

Một tính năng rất đáng chú ý nữa là hệ thống hỗ trợ giữ khoảng cách với xe phía sau. Hệ thống này sẽ tự động giảm tốc độ khi phát hiện xe phía sau đang quá sát, giúp ngăn chặn va chạm từ phía sau và đồng thời duy trì khoảng cách an toàn với các xe phía trước. Tuy nhiên, nếu cần vượt qua xe khác, người lái vẫn có thể vặn ga nhanh chóng và vượt qua, đảm bảo tính linh hoạt khi điều khiển xe.

KTM còn phát triển thêm tính năng hỗ trợ lái xe theo nhóm, giúp các xe trong đoàn duy trì khoảng cách hợp lý và di chuyển theo đội hình. Điều này đặc biệt hữu ích trong các chuyến đi xa, khi các tay lái cần di chuyển đồng bộ và an toàn mà không phụ thuộc quá nhiều vào người đi đầu.

Xu hướng tích hợp công nghệ radar trên mô tô

Không chỉ riêng KTM, các hãng xe mô tô khác như Ducati cũng đã bắt đầu tích hợp công nghệ radar trên một số mẫu xe cao cấp. Điều này cho thấy xu hướng áp dụng công nghệ an toàn hiện đại đang ngày càng phát triển trong ngành công nghiệp mô tô. Bosch, nhà cung cấp công nghệ cho nhiều hãng xe, dự kiến sẽ tiếp tục phát triển và phổ biến các tính năng an toàn này trên nhiều thương hiệu mô tô trong tương lai gần.

Xu hướng tích hợp công nghệ radar trên mô tô

Tương lai của công nghệ an toàn trên mô tô

Tuy nhiên, để công nghệ ADAS trở nên phổ biến hơn trên các dòng xe mô tô phổ thông, một yếu tố quan trọng là sự gia tăng của nhu cầu từ thị trường. Khi người tiêu dùng nhận thấy tầm quan trọng của các công nghệ này, các nhà sản xuất sẽ có động lực để phát triển và tối ưu hóa chi phí sản xuất, giúp các tính năng an toàn này có thể được áp dụng trên nhiều phân khúc xe hơn.

Trong tương lai, không chỉ các mẫu xe cao cấp mà ngay cả các dòng xe phổ thông cũng sẽ được trang bị những công nghệ hỗ trợ lái tiên tiến. Đây không chỉ là xu hướng, mà còn là bước tiến quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho người lái xe mô tô – một nhóm đối tượng tham gia giao thông vốn luôn chịu nhiều rủi ro hơn so với các phương tiện khác.

Kết luận

Với sự ra mắt của các tính năng an toàn tiên tiến như ADAS, KTM không chỉ đem đến cho người dùng những trải nghiệm lái xe mới mẻ mà còn góp phần nâng cao chuẩn mực an toàn trong ngành công nghiệp mô tô. Những công nghệ như phanh tự động, kiểm soát hành trình thích ứng, và hệ thống hỗ trợ giữ khoảng cách không chỉ giúp giảm thiểu nguy cơ va chạm mà còn mang lại sự tiện lợi cho người lái trong các tình huống giao thông phức tạp.

Trong vài năm tới, sự tích hợp giữa công nghệ ô tô và mô tô sẽ càng trở nên rõ nét, mở ra một tương lai an toàn và thông minh hơn cho tất cả những người tham gia giao thông.

CATEGORIES:

Tin tổng hợp

Tags:

No responses yet

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Latest Comments

No comments to show.