Trong bối cảnh nhu cầu chuyển đổi từ xe nhiên liệu hóa thạch sang xe điện hóa và tiết kiệm năng lượng đang tăng cao, Bộ Công Thương vừa đề xuất chính sách giảm lệ phí trước bạ cho xe hybrid và xe điện, nhằm thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh và bảo vệ môi trường.
Chiến lược phát triển ô tô Việt Nam đến 2045
Trong Dự thảo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045, Bộ Công Thương đã đặt ra mục tiêu phát triển mạnh mẽ các dòng xe sử dụng năng lượng sạch. Cụ thể, Việt Nam sẽ ưu tiên phát triển xe điện, xe hybrid tự sạc (HEV), và xe hybrid sạc ngoài (PHEV) nhằm đáp ứng mục tiêu giảm phát thải CO2 theo cam kết tại Hội nghị COP26.
Bộ Công Thương nhấn mạnh rằng việc Việt Nam cần nhanh chóng đón đầu xu hướng chuyển đổi từ xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang các loại xe tiết kiệm năng lượng như xe điện, xe hybrid, xe năng lượng mặt trời và nhiên liệu sinh học là vô cùng quan trọng. Đề xuất giảm lệ phí trước bạ cho các loại xe này chính là một phần của chiến lược lớn để khuyến khích người dân chuyển đổi sang xe sạch, đồng thời giảm gánh nặng tài chính khi mua xe mới.
Lợi ích của việc giảm lệ phí trước bạ
Lệ phí trước bạ là khoản phí bắt buộc mà người mua xe phải đóng trước khi đăng ký quyền sở hữu xe. Việc áp dụng chính sách giảm lệ phí này sẽ giúp giảm giá mua xe cho người tiêu dùng, từ đó thúc đẩy sự lựa chọn của người dân đối với các dòng xe thân thiện với môi trường. Chính sách này không chỉ góp phần làm giảm lượng phát thải mà còn giúp ngành ô tô Việt Nam tăng trưởng bền vững.
Dự kiến, nếu đề xuất này được Chính phủ phê duyệt, thị trường ô tô Việt Nam sẽ được hưởng lợi lớn, đặc biệt là trong việc đạt được các mục tiêu về tăng trưởng xe điện và xe hybrid. Tới năm 2030, Bộ Công Thương kỳ vọng tỷ lệ các dòng xe này sẽ chiếm từ 18-22% tổng lượng xe tiêu thụ, tương đương khoảng 1-1,1 triệu chiếc xe.
Thách thức của ngành ô tô trong giai đoạn khó khăn
Năm 2023, ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam đã trải qua một năm đầy thách thức. Tình hình kinh tế vĩ mô không thuận lợi, kết hợp với lạm phát gia tăng và nhu cầu tiêu dùng giảm, đã khiến doanh số ô tô sụt giảm nghiêm trọng. Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số ô tô trong năm 2023 chỉ đạt khoảng 302.000 chiếc, giảm 25% so với năm 2022. Đây là một trong những mức giảm lớn nhất khu vực Đông Nam Á, khiến Việt Nam chỉ xếp thứ 5 trong số các quốc gia tiêu thụ ô tô lớn trong khu vực.
Không chỉ vậy, các dòng xe du lịch, xe thương mại và xe chuyên dụng đều ghi nhận sự giảm sút đáng kể. Cụ thể, lượng tiêu thụ xe du lịch giảm 27%, xe thương mại giảm 16%, và xe chuyên dụng giảm 56%. Tình trạng này kéo dài sang nửa đầu năm 2024, khi thị trường ô tô Việt Nam vẫn chưa thể phục hồi hoàn toàn sau những khó khăn về kinh tế.
Tương lai của ngành ô tô Việt Nam
Để đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững và tạo động lực cho ngành ô tô, Bộ Công Thương không chỉ dừng lại ở việc đề xuất giảm lệ phí trước bạ. Các giải pháp đồng bộ khác cũng đang được nghiên cứu và triển khai nhằm đảm bảo rằng đến năm 2045, thị trường ô tô Việt Nam có thể tiêu thụ khoảng 5-5,7 triệu chiếc mỗi năm. Trong đó, các dòng xe điện, xe hybrid và xe năng lượng mặt trời sẽ chiếm từ 80-85% tổng số lượng xe tiêu thụ.
Việc này không chỉ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong nước mà còn mở ra cơ hội phát triển công nghiệp phụ trợ cho ngành ô tô. Đồng thời, với cam kết mạnh mẽ trong việc giảm phát thải CO2, Việt Nam có thể trở thành một trong những quốc gia tiên phong trong khu vực về phát triển và sản xuất xe điện.
Kết luận
Việc giảm lệ phí trước bạ cho các dòng xe hybrid và xe điện không chỉ là giải pháp tạm thời giúp kích cầu mà còn là bước đi chiến lược để đưa ngành công nghiệp ô tô Việt Nam bắt kịp với xu hướng toàn cầu. Với những mục tiêu phát triển bền vững và sự hỗ trợ từ các chính sách ưu đãi, thị trường ô tô Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội phát triển mạnh mẽ trong tương lai.
No responses yet