BYD, hãng xe Trung Quốc, đã khiến không ít người bất ngờ khi kiên quyết giữ nguyên tên gọi “Tang” cho mẫu xe sắp ra mắt tại Việt Nam. Quyết định này đến từ lo ngại liên quan đến các vấn đề pháp lý và thời gian, khiến hãng không muốn thay đổi tên xe dù gây ra sự phản ứng trái chiều tại thị trường Việt Nam.
Tên gọi “Tang” và ý nghĩa lịch sử
Tên gọi “Tang” của mẫu xe này được lấy cảm hứng từ triều đại nhà Đường (Tang Dynasty) – một trong những giai đoạn thịnh vượng và hùng mạnh nhất trong lịch sử Trung Quốc. Triều đại Đường không chỉ mang đến sự ổn định, mà còn ghi dấu ấn đậm nét trong văn hóa và lịch sử Trung Hoa. Tên gọi “Tang” trong mắt người Trung Quốc còn tượng trưng cho sự thịnh vượng, quyền lực và uy danh, một niềm tự hào trong lịch sử hàng ngàn năm.
Tuy nhiên, điều này lại không được đón nhận nồng nhiệt tại Việt Nam. Trong văn hóa Việt, “Tang” mang một ý nghĩa hoàn toàn khác biệt. Đây là từ chỉ sự đau buồn, tang lễ và mất mát khi người thân qua đời. Việc sử dụng từ này trong đời sống hằng ngày cũng được xem là điều kiêng kỵ, bởi nó gắn liền với các nghi thức tâm linh phức tạp và trang trọng, phản ánh trách nhiệm và sự tôn kính trong gia đình.
Sự nhạy cảm văn hóa tại Việt Nam
Người Việt có quan niệm rằng “tang” là biểu tượng cho sự mất mát lớn lao và các nghi lễ phức tạp liên quan đến người đã khuất. Điều này khiến tên gọi của chiếc xe trở thành một đề tài bàn tán sôi nổi. Đối với nhiều người, việc lái một chiếc xe có tên gắn liền với sự tang tóc sẽ là điều khó chấp nhận. Không ít người còn cho rằng, chiếc xe có thể trở thành trò đùa trong cộng đồng khi nghe cụm từ: “Người đó vừa mua một chiếc xe Tang.”
Không chỉ dừng lại ở những nghi lễ tang gia, từ “tang” trong văn hóa Việt còn gắn liền với sự đau buồn, mất mát – những điều mà người Việt luôn tránh né trong cuộc sống hàng ngày. Việc một chiếc xe có tên gọi gợi nhớ đến nỗi buồn đã làm nảy sinh nhiều tranh luận về việc liệu BYD có nên thay đổi tên gọi khi thâm nhập vào thị trường này hay không.
BYD và lý do giữ nguyên tên gọi
Đại diện của BYD Việt Nam cho biết, hãng đã tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi quyết định giữ nguyên tên “Tang”. Tuy nhận thức được những khó khăn khi tên gọi này gắn liền với những nhạy cảm văn hóa tại Việt Nam, nhưng hãng cho rằng đây là một tên gọi quốc tế, và việc đổi tên sẽ gây ra nhiều trở ngại pháp lý. Theo ước tính, quá trình này có thể kéo dài ít nhất 6 tháng và có khả năng ảnh hưởng đến kế hoạch ra mắt xe tại nhiều thị trường khác.
Hãng cũng giải thích rằng, việc giữ tên gọi “Tang” không chỉ nhằm tạo sự đồng nhất trong danh mục sản phẩm toàn cầu mà còn giúp khách hàng quốc tế dễ nhận diện. Thay vì tập trung vào doanh số, BYD đang đặt mục tiêu giới thiệu các công nghệ tiên tiến đến tay người tiêu dùng, tạo cơ hội để người dùng trải nghiệm những công nghệ hiện đại mà hãng xe này mang lại.
Cạnh tranh trên thị trường xe Việt Nam
BYD Tang dự kiến sẽ cạnh tranh trực tiếp với các mẫu xe SUV gầm cao cỡ D tại Việt Nam như VinFast VF 8, Hyundai Santa Fe, Kia Sorento và Mazda CX-8. Đây là những cái tên quen thuộc trên thị trường và được người tiêu dùng đánh giá cao về thiết kế cũng như tính năng vận hành. Tuy nhiên, với mức giá chưa được công bố, người tiêu dùng vẫn đang chờ đợi những thông tin chính thức về giá bán và các tính năng đặc biệt của mẫu xe này.
Dựa trên những thông số kỹ thuật đã công bố tại các thị trường khác, BYD Tang sở hữu các công nghệ tiên tiến như hệ thống dẫn động bốn bánh, pin dung lượng lớn và nhiều tính năng hỗ trợ lái hiện đại. Đây cũng là những điểm mạnh giúp mẫu xe này nổi bật trong phân khúc và thu hút sự chú ý của người dùng yêu thích công nghệ.
Thách thức và cơ hội
Việc giữ nguyên tên gọi “Tang” có thể là một thử thách lớn đối với BYD khi gia nhập thị trường Việt Nam, nơi người tiêu dùng rất nhạy cảm với các yếu tố văn hóa. Tuy nhiên, đây cũng có thể là cơ hội để hãng chứng minh sức mạnh thương hiệu và khả năng cung cấp sản phẩm chất lượng. Với những công nghệ tiên tiến và chiến lược toàn cầu, BYD có thể tạo ra sức hút mạnh mẽ nếu biết cách xử lý khéo léo những phản hồi từ phía khách hàng.
Mặc dù quyết định của BYD có thể không được lòng tất cả người tiêu dùng Việt, nhưng sự kiên định của hãng trong việc duy trì tên gọi này đã thể hiện sự tự tin vào sản phẩm cũng như chiến lược dài hạn của mình. Điều này cho thấy rằng, đôi khi, sự khác biệt trong văn hóa có thể là rào cản, nhưng cũng có thể trở thành cơ hội để các doanh nghiệp quốc tế thích ứng và phát triển trên thị trường đa dạng như Việt Nam.
Kết luận
BYD đang đối mặt với thách thức lớn khi quyết định giữ nguyên tên gọi “Tang” tại Việt Nam – một đất nước có văn hóa và tín ngưỡng rất khác biệt so với Trung Quốc. Tuy nhiên, với các công nghệ hiện đại và cam kết mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, hãng xe này có thể vẫn thu hút được người tiêu dùng nếu biết cách tận dụng cơ hội và xử lý tốt những khó khăn về văn hóa.
Bất kể tranh cãi, BYD Tang sẽ chính thức xuất hiện tại Việt Nam vào tháng 10 tới, mang theo sự kỳ vọng và tò mò của thị trường đối với mẫu xe SUV này.
No responses yet